รณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกในเขตพื้นที่ตลาดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกปีบ

องค์การบริหารส่วนตำบลโคกปีบรณรงค์เชิญชวนวิธีการลดถุงพลาสติกเพื่อลดโลกร้อนแบบยั่งยืนในเขตพื้นที่ตลาดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกปีบ

1. ลดรับ : วิธีลดถุงพลาสติกที่ง่ายที่สุดคือ การปฏิเสธการรับถุงพลาสติกทุกชนิด โดยเฉพาะเวลาซื้อของชิ้นเด็กชิ้นน้อยเพียงไม่กี่ชั้น ก็สามารถถือกลับ
เองหรือใส่รวมในกระเป๋าได้ แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องรับถุงพลาสติกจริ่ง ๆ แนะนำให้ใช้ถุงใบใหญ่ใบเดียว แล้วใส่สิ่งของทั้งหมดรวมกันแทน
2. ลดให้ : วิธีลดถุงพลาสติกที่เห็นผลดีมากที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงการส่งต่อถุงพลาสติกให้กับผู้อื่น โดยเฉพาะร้านค้า ร้านขายของต่าง ๆ แนะนำให้
เปลี่ยนจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายยาก มาเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ถุงกระดาษ กล่องซานอ้อย และใบตองแทน
3. ลดใช้ : วิชีลดถุงพลาสติกที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือ การเลิกใช้ถุงพลาสติกอย่างเด็ดขาด โดยการเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและ
สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น ถุงผ้า กระเป๋า เป้ ย่าม ตะกร้า ปิ่นโต และกล่องข้าวแทน
นอกจากนี้อย่าลืมคัดแยกขยะให้ถูกต้องทุกครั้ง โดยก่อนจะทิ้งถุงพลาสติกทุกครั้งให้ล้างทำความสะอาดให้ดีและไม่ทิ้งปนกับขยะมูลฝอยอย่างอื่น เพื่อ
ช่วยให้กำจัดได้อย่างง่ายดายและนำไปรึไซเคิลได้สะดวกขึ้น
แน่นอนว่าการเลิกใช้ถุงพลาสติก แล้วเปลี่ยนมาใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ เช่น ถุงผ้า ถุงชานอ้อย ถุงกระดาษ เป็นเรื่องที่
ดี แต่จะดียิ่งกว่าและได้ประโยชน์อย่างแท้จริง หากทุกคนนำถุงผ้ากลับมาใช้ช้ำ อีกทั้งควรเสี่ยงการใช้ถุงผ้าที่มีส่วนผสมของพลาสติ๊ก เพราะเวลานำไปชัก
จะทำให้มีไมโครพลาสติกปะปนไปกับแหล่งน้ำ ซึ่งต่างอะไรกับการใช้ถุงพลาสติกเลยนั่นเอง

ใส่ความเห็น